http://videocardz.com/51018/exclusive-upcoming-games-support-mantle

Mantle คืออะไร
บทความนี้ได้รับการเผยแพร่ครั้งแรกในนิตยสาร Future Gamer ฉบับที่ 210 ประจำเดือนเมษายน 2557
ช่วงที่ผ่านมา นอกจาก AMD จะเปิดตัวการ์ดกราฟิกซีรีย์ R สุดแรงและเอพียู Kaveri สุดคุ้มกันไปแล้วหลายคนอาจจะพอเคยได้ยินว่าทางบริษัทได้มีการกล่าวถึง Mantle ในงานสัมมนาหลายต่อหลายครั้ง ตลอดจนได้ยินข่าวว่ามีผู้พัฒนาเกมหลายรายให้ความสนใจกับลูกเล่นดังกล่าวจนถึงกับต้องออกอัปเดตตัวเกมเป็นกรณีพิเศษให้รองรับ Mantle โดยเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น Battlefield 4 และ Thief ด้วยความเชื่อมั่นในศักยภาพว่ามันจะช่วยทำให้เกมการเล่นไหลลื่นขึ้น ซึ่งคนที่จะยิ้มแก้มปริก็คงไม่ใช่ใครอื่นนอกจากเกมเมอร์อย่างเราๆ ที่อาจจะได้เอนจอยกับเฟรมเรตสูงทะลุเพดานบิน (หรือเปล่า?) สำหรับผู้ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนหรืออยากจะศึกษาทำความเข้าใจกับ Mantle ยิ่งขึ้นก็ขอให้อ่านต่อไป เพราะผมขันอาสา บ.ก. พาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับคุณสมบัติใหม่นี้เองครับ
สาเหตุที่ต้องมี Mantle
ผู้ที่เกิดทันเล่นเกมในยุค MS-DOS (บอกอายุอีกแล้ว -_-‘) น่าจะเคยทราบความยากลำบากของการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ในสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี เพราะกว่าจะเล่นได้เราต้องเสียเวลาเข้าไปปรับความเข้ากันได้กับฮาร์ดแวร์ (hardware compatible) ในเมนูก่อนเข้าไปเล่นเกมอยู่เสมอ สาเหตุก็คือในสมัยนั้นยังไม่มีตัวกลางที่เชื่อมระหว่างซอฟแวร์กับฮาร์ดแวร์ให้คุยกันรู้เรื่อง ผู้พัฒนาจึงต้องเขียนให้เกมของตนรองรับกับฮาร์ดแวร์ที่วางขายในตลาด! ซึ่งนับว่าเสียเวลามาก จึงได้มีผู้คิดค้นเอพีไอ หรือ ส่วนต่อประสานโปรแกรมประยุกต์ (application programming interface: API) สำหรับเกมขึ้นมา คราวนี้ทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์จึงทำงานง่ายขึ้นเพราะเพียงพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนให้รองรับไอพีไอที่ว่านี้ก็มั่นใจได้แล้วว่าจะใช้งานร่วมกันได้แน่นอน
ปัจจุบันเอพีไอที่ได้รับความนิยมและกล่าวถึงมากที่สุดในแวดวงพีซีคงหนีไม่พ้น Direct3D (เป็นส่วนหนึ่งของ DirectX) ที่ปัจจุบันได้รับการพัฒนามาถึงเวอร์ชัน 11 แล้ว อย่างไรก็ตาม AMD กล่าวว่า ปัญหาของการใช้เอพีไ
ข้อมูลเมื่อ 4th June 2025 01:38
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายส่วนบุคคนก่อนเริ่มใช้งาน [นโยบายส่วนบุคคล] |