W E L C O M E
เชื่อว่าหลายคนคงจะอยากรู้มากๆ แม้ว่าจะมีหลายๆคนมีบริการทำฉากแบบนี้อยู่
แต่พวกเราๆก็เป็นวัยรุ่นใจร้อนใช่ไหมครับ ครั้นจะรอคนทำให้ก็ไม่ทันการซะแล้ว สู้ทำเองดีกว่า!
แต่พวกเราๆก็เป็นวัยรุ่นใจร้อนใช่ไหมครับ ครั้นจะรอคนทำให้ก็ไม่ทันการซะแล้ว สู้ทำเองดีกว่า!
_______________________________________________
_______________________________________________
สิ่งที่จำเป็น
__________________________________
__________________________________
Photoshop CS
ไปหาเอาเองนะครับ ^__^
__________________________________
DDS Plug-in for Photoshop
*ให้เลือกตาม Photoshop ที่คุณใช้อยู่ว่าเป็น 32 bit หรือ 64 bit สังเกตได้จากชื่อโปรแกรม
Adobe Photoshop CS... คือ 32 bit
Adobe Photoshop CS... (64 bit) คือ 64 bit
DOWNLOAD FOR Photoshop 32 bit |DOWNLOAD FOR Photoshop 64 bit
Credit : NVIDIA
_______________________________________________
โหลดมาแล้วให้นำสิ่งที่ดาวน์โหลดมาทั้งหมด ไปเก็บไว้ด้วยกันก่อนที่โฟลเดอร์ไหนก็ได้
ขอให้หาง่ายๆพอครับ
ขอให้หาง่ายๆพอครับ
_______________________________________________
จากนั้นทำการลง TSR WORKSHOP (ไม่ต้องสอนลงหรอกมั้ง = =)
แล้วก็ลง DDS Plug-in for Photoshop
แล้วก็ลง DDS Plug-in for Photoshop
_______________________________________________
คราวนี้มาหาภาพที่เราจะทำกัน แนะนำว่าภาพควรจะใหญ่ๆหน่อย(ประมาณ 1920*1080px) ในที่นี้ผมเลือกภาพนี้
_______________________________________________
เปิด TSR WORSHOP ขึ้นมา เจอหน้าต่างข้อความให้กด Yes
จากนั้นเลือก Create New Project >> แล้วเลือก New import
จากนั้นเลือก Create New Project >> แล้วเลือก New import
_______________________________________________
กด Browse ไฟล์ที่ชื่อ BGScreen_FULL.wrk ที่ดาวน์โหลดมา แล้วกด Next > Next > OK
_______________________________________________
จะพบกับหน้าที่เอาไว้ปรับแต่งไอเทม ตรงนี้แหละครับคือไม้ตายที่ทำให้เราไม่ต้องใช้ MilkShape 3D
เพราะว่าเรามีโมเดลแล้วนั้นเอง
เพราะว่าเรามีโมเดลแล้วนั้นเอง
_______________________________________________
ไม่ต้องไปสนใจอย่างอื่น ให้เลือกโหมด Textures กดตรง Overlay ให้ขึ้นแถบสีเขียวแก่ด้านซ้าย
จากนั้นกดปุ่ม Edit
จากนั้นกดปุ่ม Edit
_______________________________________________
จะพบกับหน้าต่างดังภาพ ให้เลือก Export เพื่อส่งออกไฟล์เป็น .DDS
_______________________________________________
จะพบกับหน้าต่างดังภาพ ตรงชื่อแฟ้มหรือ Fire name ตอนแรกจะเป็น key_00b2d882_00000000_0ee381924694b093
ซึ่งมันยาวและจำยาก เราสามารถเปลี่ยนเป็นชื่ออะไรก็ได้
โดยจะไม่มีผลต่อไอเทม ในที่นี่ผมจะตั้งชื่อว่า " BGWALL_01BYMYLoveSims "
ซึ่งมันยาวและจำยาก เราสามารถเปลี่ยนเป็นชื่ออะไรก็ได้
โดยจะไม่มีผลต่อไอเทม ในที่นี่ผมจะตั้งชื่อว่า " BGWALL_01BYMYLoveSims "
_______________________________________________
Save ไว้ที่ไหนก็ได้ให้หาง่ายๆ และเวลา Save อย่าลืมดูชนิดไฟล์ด้วย ต้องเป็น DirectDraw Surface (*.dds) เท่านั้น
จากนั้นกด บันทึก หรือ Save
จากนั้นกด บันทึก หรือ Save
_______________________________________________
จะขึ้นหน้าต่าง Export complete ให้กด Yes หรือ ตกลง แปลว่าส่งออกไฟล์เรียบร้อย
_______________________________________________
เข้า Photoshop กด Open เพื่อเปิดไฟล์ .dds ที่เราทำการส่งออกเมื่อกี้
_______________________________________________
เลือกตามภาพและกด OK
_______________________________________________
จะขึ้นหน้าต่างดังภาพ ให้ดับเบิ้ลคลิกเลเยอร์ Backgroud เพื่อปลอดล็อก
_______________________________________________
วิธีการคือ เราจะต้องนำภาพที่เราจะทำฉากเอาทับพื้นหลังสีฟ้าให้พอดีเป๊ะ อย่าให้ล้ำไปตรงพื้นที่สีขาว
ซึ่งผมจะแนะนำวิธีต่อไปนี้เพราะไม่ยาก และสามารถปิดทับพื้นที่สีฟ้าได้พอดีเป๊ะ
ซึ่งผมจะแนะนำวิธีต่อไปนี้เพราะไม่ยาก และสามารถปิดทับพื้นที่สีฟ้าได้พอดีเป๊ะ
_______________________________________________
ให้ใช้เครื่องมือ Zoom Tool (Z) ซูมภาพจนถึงระดับพิกเซล(Pixel)ให้เห็นตรางพิกเซลขาวๆแบบพอประมาณ
quote :
หากไม่เห็นตรางพิกเซลขาวๆ ต้องไปตั้งก่อนโดยเลือก View > Show และติ๊กถูกให้ Pixel Grid
_______________________________________________
ใช้เครื่องมือ Rectangular Marquee Tool (M) ลากครอบไปตามตรางพิกเซลขาวๆ จนครอบพื้นที่สีฟ้าทั้งหมด(อย่าล้ำไปโดนสีขาว) จากนั้นกด Ctrl + J จะเพิ่มเลเยอร์ที่เราครอบไว้ขึ้นมา
_______________________________________________
เปิดรูปภาพที่จะทำฉากขึ้นมา แล้วลากมาใส่ด้วยกัน ทำการจัดรูปให้เหมาะสม เนื่องจากรูปฉากของเรา
จะแสดงเฉพาะส่วนที่อยู่ในพื้นที่สีฟ้าเท่านั้น
จะแสดงเฉพาะส่วนที่อยู่ในพื้นที่สีฟ้าเท่านั้น
_______________________________________________
ในรูปจะเห็นว่า รูปของเทือกเขาจะใหญ่กว่าพื้นที่สีฟ้านิดหน่อย แต่ไม่เป็นไร เพราะเราสามารถแก้ได้
_______________________________________________
ให้เลือก Layer 1 กด Ctrl ค้าง แล้วคลิกตรงกรอบสี่เหลี่ยมผืนผ้าเล็กๆทางซ้ายมือของเลเยอร์
จะมี Selection โผล่ขึ้นมา
จะมี Selection โผล่ขึ้นมา
_______________________________________________
เอาเมาส์มาเลือกเลเยอร์รูปที่เราจะทำฉาก แล้วกด Ctrl + J จะได้เยอร์ใหม่ที่ปิดพื้นที่สีฟ้าได้พอดีเป๊ะ
_______________________________________________
จากนั้นให้ลบเลเยอร์ที่เหลือออกให้หมด ให้เหลือแต่ ที่เรากด Ctrl + J เมื่อขั้นตอนที่แล้วและ layer 0
_______________________________________________
บันทึกไฟล์ โดยกด File > Save จะเซฟทับของเก่าไปเลยหรือไม่ก็แล้วแต่
ส่วนตรง Format ให้เลือกเป็น dds เหมือนเดิม
ส่วนตรง Format ให้เลือกเป็น dds เหมือนเดิม
_______________________________________________
จะพบหน้าต่าง NVIDAI dds Format ให้เลือกชนิดเป็น DXT5 ตามภาพ
_______________________________________________
เปิด TSR WORKSHOP(บางคนอาจเปิดไว้แล้ว) ให้เลือกโหมด Textures กดตรง Overlay ให้ขึ้นแถบสีเขียวแก่ด้านซ้าย
จากนั้นกดปุ่ม Edit
จากนั้นกดปุ่ม Edit
_______________________________________________
ในหน้าต่าง Image Editor เลือก Import เพื่อนำเข้าไฟล์ dds ที่เราทำใน Photoshop เมื่อกี้
_______________________________________________
จะพบว่าจากพื้นที่สีฟ้า ตอนนี้กลายเป็นรูปที่เราทำจะฉากแล้ว จากนั้นกด Done แล้วกด NO
_______________________________________________
จะเห็นว่าฉากของเราเสร็จแล้ว แต่เราต้องมาตั้งชื่อที่จะโชว์ในเกมส์ก่อนจะได้หาง่ายๆ
_______________________________________________
ไปที่โหมด Project ในส่วนของ Object settings โดย
-Name คือ ชื่อที่จะไปโผล่ตรงไอเทมในเกมส์เวลาเราคลิกเลือก
-Description คือ รายละเอียดของไอเทมชิ้นนั้น เช่น ใครสร้าง,ใช้ทำอะไร
-Price คือ ราคาของไอเทมชิ้นนั้น ในที่นี่จะตั้งเป็น 0 ซิมโมลีออน
แก้ไขโดยการเลือกสิ่งที่ต้องการจะแก้แล้วจะมีปุ่มจุดไข่ปลา 3 จุดทางด้านขวา
ให้คลิกแล้วจะมีหน้าต่างเด้งออกมา ให้เราแก้ตรงส่วน Original string เป็นชื่อหรือรายละอียดที่ต้องการ จากนั้นกด Copy to all
เพื่อให้เดอะซิมส์แสดงชื่อหรือรายละเอียดที่เราแก้ไปให้เหมือนกันทุกภาษา จากนั้นกด Save
เมนูที่เหลือไม่ต้องไปสนใจ เราจะสนแค่ 3 ตัวพอ หลังจากตั้งชื่อ,รายละเอียด,ราคา เสร็จแล้ว
-Name คือ ชื่อที่จะไปโผล่ตรงไอเทมในเกมส์เวลาเราคลิกเลือก
-Description คือ รายละเอียดของไอเทมชิ้นนั้น เช่น ใครสร้าง,ใช้ทำอะไร
-Price คือ ราคาของไอเทมชิ้นนั้น ในที่นี่จะตั้งเป็น 0 ซิมโมลีออน
แก้ไขโดยการเลือกสิ่งที่ต้องการจะแก้แล้วจะมีปุ่มจุดไข่ปลา 3 จุดทางด้านขวา
ให้คลิกแล้วจะมีหน้าต่างเด้งออกมา ให้เราแก้ตรงส่วน Original string เป็นชื่อหรือรายละอียดที่ต้องการ จากนั้นกด Copy to all
เพื่อให้เดอะซิมส์แสดงชื่อหรือรายละเอียดที่เราแก้ไปให้เหมือนกันทุกภาษา จากนั้นกด Save
เมนูที่เหลือไม่ต้องไปสนใจ เราจะสนแค่ 3 ตัวพอ หลังจากตั้งชื่อ,รายละเอียด,ราคา เสร็จแล้ว
_______________________________________________
เมื่อกรอกรายละเอียดต่างๆเสร็จแล้ว
_______________________________________________
ขั้นตอนสุดท้ายเราต้องทำการส่งออกไฟล์ให้เป็นไฟล์ Sims3Pack โดยเลือก File > Export > To Sims3Pack
_______________________________________________
ตรงหน้าต่าง CreatorDetails จะกรอกหรือไม่ก็แล้วแต่ จากนั้นกด OK
_______________________________________________
ตรงนี้ให้เราตั้งชื่อไฟล์ Sims3Pack จะชื่ออะไรก็ได้ จากนั้นกด บันทึก หรือ Save อย่าลืมชนิดเวลาบันทึกต้องเป็น Sims3Pack
_______________________________________________
ขึ้นหน้าต่าง Done เป็นอันเสร็จสิ้น
_______________________________________________
วิธีลงเหมือนลงไอเทม Sims3Pack ทั้วไป
✎ วิธีติดตั้งไอเท็มเสริม / Sims 3 Pack / Package / Custom Content / Store By vchukkrit
✎ วิธีติดตั้งไอเท็มเสริม / Sims 3 Pack / Package / Custom Content / Store By vchukkrit
_______________________________________________
ไปทดสอบกัน
_______________________________________________
ยืนยันว่าลงผ่านครับ
_______________________________________________
_______________________________________________
ฉากจะอยู่ในโหมด ของตกแต่ง(รูปแจกัน) > ภาพติดผนังนะครับ
_______________________________________________
มีปัญหาสามารถสอบถามได้ครับ ถ้าตอบได้จะตอบเนอะ =..=
_______________________________________________
มาดูฉากของคนอื่นๆกัน
quote : อาย
quote : ktsims3
_______________________________________________