โดยทั่วไปเราไม่สามารถนำ animations clip ในเกมมาแก้ไขดัดแปลงใช้ได้โดยตรง >>>>>>>>>>>โหวตกระทู้^
เนื่องจากโครงสร้างเป็นลักษณะ bone fix reference
แต่เราสามารถนำ bone จาก a_xevt_701_clip.package เป็นตัวเอกของเรา ซึ่งไม่มี bone fix สามารถแก้ไขได้ ทั้งนี้ต้อง
ขอขอบคุณ คุณ ออดซี่


ให้โหลด animtool v0.05 ก่อนแล้ว copy เอาไปทับ animtool v0.04 เลย
Animation tools v0.05 เครดิต WesHowe modthesims
http://www.modthesims.info/showthread.php?t=375945
ถ้าต้องการทำท่าโพสของตัวเองเริ่มที่ข้อ 9-22. และ ไปต่อ ข้อ 25. จนจบ

1. animations clip ส่วนใหญ่จะอยู่ใน C:\Program Files (x86)\Electronic Arts\The Sims 3\GameData\Shared\Packages\
DeltaBuild0.package
FullBuild0.package
และ
DeltaBuild??.package
FullBuild??.package
ใน \GameData\Shared\Packages\ ของแต่ละภาค
(อ่านคอมเม้นท์ แล๊บ ที่ #16 ด้วยครับ)

2. สำหรับ s3pe.exe เราสามารถหา clip ที่เราต้องการได้ โดย ใช้ Filter active เช่นเรารู้ว่า clip เกี่ยวกับการยิ้ม มีชื่อ smile ก็ใส่ไปช่อง Name ใส่ช่อง Tag ว่า clip ติ๊กถูกข้างหน้าทั้งสองช่อง และ กด set แล้วถึง ติ๊กถูกหน้า Filter active

3. Export clip ที่เราต้องการจะแก้ไขเอามาใช้ออกมา ไม่ต้องทำการ clone โดยการ export and rename...

4. เสร็จแล้วก็ให้ทำการแปลง clip ที่ export มาเป็น .smd เตรียมไว้

5. เลือก clip ที่ export มา

6. ต้องการไฟล์ ส่วนสัมพันธ์กระดูกกับผิวหนัง ให้ตอบ ok เพื่อเลือกไฟล์

7. ไฟล์ adult_rigfile.txt ส่วนสัมพันธ์กระดูกกับผิวหนัง ของ The Sims 3

8. ถ้าแปลงไฟล์สำเร็จ จะขึ้น no errors

9. อันนี้ สำคัญ export clip จากไฟล์ a_xevt_701_clip.package เพี่อเอากระดูก และ ข้อต่อิสระ จากไฟล์นี้

10. ใช้ export and rename... เพื่อ clone clip เป็นชื่อของเราตั้งเอง

11. ตั้งชื่อที่เราต้องการ และ แปลงไฟล์ ให้เป็น .smd เตรียมไว้ เหมือน ข้อ 4-8.

12. ให้เรียก milkshape 3D ขึ้นมา และ สั่ง new เพื่อทำการเคลียร์ค่าที่ค้างอยู่

13. สั่งเรียกเปิดไฟล์ โครงสร้าง ผิวของ The Sims 3 เข้า milkshape 3D

14. เลือกไฟล์โครงสร้างผิว am_body_4_anim.ms3d(ผู้ชาย), af_body_4_anim_20110504.ms3d(ผู้หญิง)

15. โครงสร้างผิว

16. เข้า preferences... ทำการเซ็ตขนาดจุดข้อต่อให้เล็กลงเพื่อง่ายต่อการมองการขยับเพื่อไม่ให้จุดข้อต่อบัง

17. โดยทั่วไปน่าจะอยู่ที่ 0.008000 ผมลดเหลือ 0.001000

18. ลดแล้วให้ คลิ๊กแต่ละ หน้าต่างให้ปรับการแสดงให้ถูกต้อง

19. ทำการ import .smd ที่ export and rename... clone จาก a_xevt_701_clip.package มา

20. เลือกไฟล์ .smd ให้ถูกต้อง ไฟล์ที่เรา export and rename... clone จาก a_xevt_701_clip.package มา

21. กด ok เอารูปแบบทั้งหมด ติ๊กทุกช่อง

22. กด No ไม่เตรียม frame เพิ่มเอาเฉพาะ frame ที่มีใน ไฟล์ที่ import เข้ามา

23. ทำการ import .smd ที่แปลงจาก clip ไฟล์เกม ที่เราจะเอามาแก้ไข

24. เอาติ๊กถูก ออกให้หมด เราเอาแค่ sequences frame จากไฟล์ .smd ของ clip เกม กด ok แล้ว No เหมือน ข้อ 22.

25. กด anim ตรงล่างขวา เพื่อเริ่มทำการปรับท่าจะเห็นว่า ตัวหุ่น จะทำท่า frame แรก ของ clip ที่เรา import เข้ามา

26. clip ที่ผมนำมาจาเกม คือ a_simbin_simPose_smileTeeth

27. การ select all เพื่อเป็นการเตียมค่าทั้งหมด

28. เมื่อเซ็ตท่าเสร็จไปส่วนนึงแล้วให้ทำการ select all แล้ว set keyframe ไว้เพื่อกัน ท่าหลุด อาจมีอุบัติเหตุบางอย่างทำให้ท่าที่เราเซ็ตมาตั้งนานหลุด อาจเกิดจากเผลอไปคลิ๊ก ปุ่ม anim ท่าจะหลุดต้องทำใหม่แต่ถ้า set keyframe ไว้ จะเรื่มแค่ที่เรา set keyframe ไว้ล่าสุด หลังจะ set keyframe เสร็จแล้ว ก็ ให้ ทำการ select none อยู่ถัดลงมาจาก select all เพื่อเตรียมกาแก้ไขต่อไป

29. การเลือกจุดข้อต่อ ให้เลือกข้อต่อที่คนเราใช้ในการเคลื่อนไหวจริง ตามตัวอย่างลูกศรสีแดงชี้

30. การเคลื่อนไหว ให้เลือกใช้คำสั่ง rotate(การหมุน) และ ให้ เลือก แกน ตามความเหมาะสมการหมุนของจุดข้อต่อ

31. กาทำการเลื่อนส่วนของรูป หรือ การซูม ให้เอาคำสั่งออกให้หมดก่อน คือ ให้กดซ้ำคำสั่งที่ขึ้นสีฟ้าอยู่ให้เป็นสีเทาให้หมด การเลื่อนส่วนของรูปให้กด ctrl+ปุ่มเม้าส์ซ้ายค้าง แล้ว เลื่อนเม้าส์ การซูมให้กด shift+ปุ่มเม้าส์ซ้ายค้าง แล้ว เลื่อนเม้าส์

32. การปรับการเคลื่อนไหวบางส่วนต้องเปลี่ยนการ rotate จาก Global เป็น Local ก่อน
> Global คือการคิดการหมุนจาก แกน ของรูป
- Center of mass คิดการหมุด จาก จุดกลางของรูป ที่เราเลือก คือกลางตัวของ หุ่น
- Origin คือ คิดการหมุนจากจุดกำเนิดของ เส้นที่เราเลือก
- User Point คือ คิดการหมุนจากจุดที่เรากำหนด
> Local คือการคิดการหมุนจากแกนส่วนที่เลือก
- Center of mass คิดการหมุนจาก จุดกลางของส่วนที่เราเลือก

33. เมื่อปรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็ทำ select all และ set keyframe ครั้งสุดท้าย และ ไม่ต้อง select none

34. เราสามารถทำการ save ไว้เพื่อไว้เรียกแก้ไขพายหลัง หรือ จะเซพเป็นช่วง ๆ หลังจาก set keyframe แต่ละครั้งก็ได้

35. จะ save การเคลื่อนไหวด้วยไหม ตอบ yes

36. ตั้งชื่อที่จะ save ตามที่เราต้องการ

37. export .smd ทับกับ ไฟล์ clip ที่เรา clone จากไฟล์ a_xevt_701_clip.package ที่ตั้งเป็นชื่อท่าเราเอง

38. save ทับ ไฟล์ .smd กด yes

39. เลือก sequences คือ เอา frame ท่าที่เราทำมา

40. เสร็จแล้วก็ แปลง .smd กลับ เป็น clip ของ the sims 3 clip ชื่อของเราที่เตรียมไว้จาก a_xevt_701_clip.package

41. เลือก ไฟล์ .smd ที่เรา export ออกมาจาก milkshape 3D ถ้าไม่มีปัญหาอะไรก็จะ ขึ้น no errors เหมือน ข้อ 8.

42. เรียก s3pe.exe แล้วก็ new เพื่อเตรียมทำ .package เซ็ต clip ของเรา

43. ทำการ import clip ชื่อของเราตั้ง

44. เลือก clip ชื่อของเราตั้ง

45. กด ok

46. save as ไฟล์.package

47. ตั้งชื่อเซ็ต clip ของเรา .package

48. save เสร็จแล้ว ให้ทำการ copy คลิ๊กขวา เซ็ตclipเรา.package

49. ไปคลิ๊กขวาที่ว่าง แล้ว กด paste ใน folder mods\packages\(สร้าง folder pose ไว้ก็ดีครับ)

50. เสร็จแล้ว ก็ เข้า เกม เทรส ถ้าเป็น ท่าโพส ก็ ใช้ pose player ถ้าเป็น animations ก็ใช้ animations player
ปล. เครดิต ภาพ www.hi5.com สุดยอด host ฝากรูป
