http://www.thaithesims3.com/topic.php?topic=13582
เครดิต: oodsregic ก็เจอปัญหาอันยุ่งยากเล็กน้อยในการทำจึงได้หาทางแก้ไขด้วยตัวเองเพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ใครที่เจอแบบนี้ก็ลองอ่าน
ดูนะคะเอาไว้เป็นแนวทางแก้ไข แต่ถ้าใครรู้แล้วก็ข้ามไปเลยนะ
ปัญหาแรก : ทำเสร็จแล้วพอโหลดเอาไปใส่ใน Sim3 ตัวดำบ้าง ขาวจั๊วบ้างแบบรับไม่ได้ง่า แง~ หนูทำอะไรผิดเนี่ย?! มันเป็นแบบนี้แล~....

สาเหตุ : มาจากการใส่ลวดลายที่พื้นหลังไม่ได้โปร่งใสนะคะ ถ้าพื้นหลังเป็นสีดำ หรือสีอะไรก็แล้วแต่ หากเราไม่ลบออกแล้วเอามา edit ก็จะทำให้ sim ตกถังสีนี่เอง 55
วิธีแก้ไข : เอาหล่ะ ขั้นแรกเปิดโปรแกรมphotoshop แล้วก็ตั้งค่าให้พื้นหลังโปร่งเป็น transparent ซะ แบบลายตารางหมากรุกค่ะ อย่าให้พื้นเป็นสีดำหรือสีอื่นๆนะให้ลบออก และเหลือเฉพาะส่วนที่เป็นเสื้อหรือสิ่งที่อยากให้มีอยู่ จากนั้นเซฟเป็น.png หรือ .dds แล้วก็เอาไปใช้ คราวนี้ sim ก็ไม่ตกถังสีแล้ว เย่~
ปล.แน่นอนว่าถ้าลบเสื้อแหว่งเข้าไปผลลัพธ์เสื้อก็จะขาดหรือโหว่ได้ ระวังตรงนี้ให้ดี : (
ปัญหาที่สอง : ลวดลายที่ใส่บนตัวเสื้อ พอเราเปลี่ยนสีเสื้อ (pattern) มันดันกลืนไปกับสีที่เราเปลี่ยนด้วยอ่ะ โอ้ย~ จากลายสีฟ้า พอเราปรับเสื้อเป็นสีออกแดงๆ ลายดันกลายเป็นสีม่วง เหอะๆ พูดง่ายๆก็คือมันผสมสีกันนี่เอง

สาเหตุ : ลายที่เอามาใช้อยู่ใน Multiplier ซึ่งเจ้าตัวนี้เขานิยมไว้ใส่รอยยับหรือพื้นผิวเสื้อผ้าค่ะ ถ้าเอาลายมาใส่ในนี้มันก็จะกลืนกับค่าสีที่เปลี่ยนค่ะ
วิธีแก้ไข :ถ้าไม่อยากให้ลวดลายกลืนสีละก็ จะต้องใส่ลวดลายที่ Stencils (อันที่จริงในกระทู้ก่อนหน้านี้เคยบอกไปแล้ว แต่โอคามี้อ่านไม่ละเอียดเองแหล่ะ แหะๆ) เพราะ Stencils จะไม่ทำให้ลวดลายกลืนกับค่าสีค่ะ ง่ายๆคือไม่ว่าจะเปลี่ยนสีพื้นเสื้อยังไง สีของลายก็ยังคงเดิมค่ะ (อย่าลืมเปลี่ยน false เป็น true ใน Stencils นะ ไม่งั้นมันจะไม่ขึ้น )
*อันไหนเป็น true คือเราเลือกใช้อันนั้นค่ะ

เจ้าเมนูนี้อยู่ในหมวด texture แถบขวา อันล่างๆนะ
ปัญหาที่สาม : จะกำหนดให้มีการเปลี่ยนสีลวดลายตามใจฉันได้อย่างไร? :
แนะนำ : จากกระทู้นี้ http://www.thaithesims3.com/topic.php?topic=13582 ที่เคยบอกเกี่ยวกับการ mark ค่าสีนะคะ โอคามี้ขอสารภาพตามตรงว่าแอบสงสัยเล็กน้อย ขอโทษด้วยนะคะ T ^ T (ขอบคุณสำหรับความรู้) แต่อย่างที่รู้ๆกันการ mark ก็คือการกำหนดค่าสีที่สามารถเปลี่ยนได้ค่ะ
- เริ่มแรกคือ export ตัว mark แบบเสื้อที่เราต้องการไปใช้ (อย่าเพิ่งไปดัดแปลงมันนะ) เสร็จแล้วก็ export ตัวเสื้อที่ Multiplier ไปใช้ด้วยค่ะ
- เทียบกันระหว่าง mark กับ Multiplier ยกตัวอย่าง โอคามี้ใช้โปรแกรม photoshop ในการตัดต่อ เอา Multiplie เลื่อนทับบน layer ของ mark แล้วตั้งค่าตัว Multiplie เป็นโหมด multiply ในโปรแกรม(เปลี่ยนจาก normal) เพื่อให้มองเห็นเลเยอร์ Multiplie จางๆ ที่เวลาเรากำหนดค่าสีมันจะได้ไม่ตกหล่น

- จัดการลงสีในส่วนที่ต้องการโดยสร้างเลเยอร์ใหม่บน Multiplie และจัดการมาร์ค ค่าสีที่ใช้จะมีสามสีด้วยกันคือแดง เหลือง ม่วง(ชมพู) คือเราสามารถกำหนดสีที่จะเปลี่ยนได้แค่ 3 สีเท่านั้นค่ะ และมันจะไปตรงกับ pattern ดังนี้
Pattern A สีแดง
Pattern B สีเหลือง
Pattern C สีม่วง(ชมพู)
quote :
สูงสุดได้ 4 สีจ๊ะ โดยสีสุดท้าย เปิดใช้โดย Chanels Alpha ของ.dds
อ้างอิงจากคุณ oodsregic ขอบคุณค่ะ

พอมาร์คเสร็จรวมเลเยอร์ mark กับอันใหม่ที่เรามาร์คมารวมกัน
ของโอคามี้มาร์ครูปแมวไว้แบบนี้ค่ะ

- เสร็จแล้วเซฟไปเฉพาะตัว mark โดยที่มันอาจจะขึ้นว่าไม่สามารถเซฟเป็น .dds ได้เพราะเลเยอร์ที่คุณใช้มันเยอะเกินไป = . =* เราก็จัดการ file > new เลือกขนาด mark ดั้งเดิมลงไป แล้วเอา mark อันใหม่ที่สร้างไปวางให้ตรงก็เซฟได้แล้วค่ะ หรืออีกวิธีคือเซฟเป็น .jpg เลือกเฉพาะ mark คือกดเอารูปตาหน้าเลเยอร์ที่ไม่ใช่ mark ออกแล้วเซฟเป็น.dds
- เมื่อได้ mark อันใหม่มาแล้ว กลับมาที่โปรแกรม tsr แล้วแก้ไข mark เปลี่ยนเป็นอันใหม่ก็เรียบร้อย
- ลองปรับสีที่ pattern กัน เปลี่ยนเป็น true สำหรับสีmarkที่มีตาม pattern นะ ถ้ามีครบสามสีก็จัดการ true ซะให้หมดเลย!
ปัญหา..ถึงอันที่เท่าไรแล้วเนี่ย..อ้อ ใช่ อันที่สี่ค่ะ : พอเปิดใน sim3 เพื่อเลือกเสื้อ ….
เวลาเราสร้างเสื้อผ้าลายใหม่ๆเนี่ย ไม่อยากให้มันไปต่อท้าย-ต่อหน้าลายดั้งเดิมที่เขามีเลยอ่ะ อยากให้เสื้อสวยๆของเราขึ้นบล็อคใหม่จัง แล้วก็ต้องเป็นภาพลายของเราด้วยนะทำไงดีหล่ะ?


วิธีแก้ไข : ถ้าอยากให้ขึ้นบล็อกใหม่ต้องตั้งชื่อไฟล์ที่ project ด้านล่างๆใหม่นะคะ ระวังอย่าไปตั้งชื่อซ้ำกับอันอื่นหล่ะ ที่นี้ก็ขึ้นบล็อกใหม่สมใจอยาก แต่ทว่าภาพดั้งเดิมของมันก็ติดมาด้วยนี่สิทำอย่างไรต่อดี

สังเกตภาพด้านล่างใน texture ไว้นะคะ ทีแรกโอคามี้ก็ไม่เข้าใจว่ามันมีไว้เพื่ออะไร

ให้เราใส่สีเสื้ออันใหม่ที่ได้มา ให้พอเข้าใจว่านี่ของเราก่อน เสร็จแล้ว(1)คลิกเลือกอันอื่น (2)จากนั้นกดรูปที่อยู่ถัดจากตัว A เลือก delete ลบอันดั้งเดิมให้หมด แล้วกด duplicate สร้างอันใหม่ขึ้นมาในกรณีที่ต้องการสร้างแบบเสื้อเพิ่มนะ ถัดมาก็ลงมือใส่ลวดลายได้ตามใจชอบ
ผลลัพธ์ของโอคามี้ :

ปัญหาสุดท้าย : จะเปลี่ยนโลโก้เวลาไปโหลดที่หน้า launcher ได้อย่างไร
วิธีแก้ไข :

กดคลิ๊กที่นี่แล้วเลือกภาพที่จะใช้เป็นไอคอนลงไปค่ะ นามสกุลไฟล์เป็น .png ค่ะ (นามสกุลอื่นไม่แน่ใจ)
ขนาดภาพไม่รู้ว่าตายตัวมั้ย แต่โอคามี้เลือกขนาด 100*100 pixels จ้า
************************
สุดท้ายขอบคุณที่อุตส่าห์อ่านจนจบนะคะ รู้สึกเหมือนจะแต่งนิยายเลยอ่ะ 55
แล้วก็ถ้าใครมีปัญหาอื่นๆนอกเหนือจากนี้ โปรดอย่าถามโอคามี้นะคะ เพราะนอกจากนี้ไม่รู้เหมือนกันอ่ะ..แฮ่ๆ : P
*ขอให้สนุกกับการสร้างสรรค์ผลงานดีๆค่ะ*
