☞ ตรวจสอบสเปคคอมเล่น The Sims 3 & The Sims 4 (March 2017)
vchukkrit
#1
27-04-2011 - 21:13:17

#1 vchukkrit  [ 27-04-2011 - 21:13:17 ]








Updated 11 March 2017

ตรวจสอบสเปคคอมพิวเตอร์เล่น The Sims


3 ขั้นตอนการตรวจสอบผ่านเว็บ Game-Debate



1. ใส่ชิ่อเกม The Sims 3 หรือ The Sims 4



2. ใส่รุ่น CPU, Graphic Card และ RAM ของคอมเรา



3. กด Can I run it เพื่อวิเคราะห์



ถ้าเป็นเครื่องหมายถูกสีเขียวทั้งหมดแสดงว่าผ่าน เหมาะกับการเล่นครับ



วิธีตรวจสอบสเปคคอมผ่าน DirectX Diagnostic Tool (Dxdiag)


ไปที่ Search หรือ กด Win + R แล้วพิมพ์ dxdiag แล้วไปที่ Display




หน้านี้จะแสดงข้อมูลพื้นฐานของคอมพิวเตอร์




System Information

Current Date/Time แสดงข้อมูลวันและเวลา ปัจจุบันของเครื่อง
Computer Name น่าจะรู้กันดี คือ ชื่อคอมพิวเตอร์เรานั่นเอง
Operating System ระบบปฎิบัติการที่เราใช้ ซึ่งในวงเล็บจะบอกเวอร์ชั่น และ เลข Build
Language ภาษาที่ใช้ในระบบปฏิบัติการ
System Manufacturer บริษัทที่ผลิต ซึ่งจะแสดง หากเราใช้บนโน๊ตบุ๊ค
System Model รุ่นของเครื่อง ซึ่งจะแสดง หากเราใช้บนโน๊ตบุ๊ค
BIOS แสดงวันและเวอร์ชั่นล่าสุดของ BIOS คอมเรา
Processor แสดงหน่วยประมวลผล (ซีพียู) ของคอมเรา ในวงเล็บจะบอกจำนวน Logical Processors หรือ ซีพียูเสมือน และ ค่ารอบการประมวลผลใน 1 วินาที (GHz)
Memory แสดงปริมาณหน่วยความจำหลัก (แรม) ของเครื่อง
Page file แสดงปริมาณหน่วยความจำสำรองบนฮาร์ดดิสก์ (HDD) ที่ถูกใช้งาน และ ถูกจอง ไว้กรณีหน่วยความจำหลักไม่เพียงพอ
DirectX Version แสดงเวอร์ชั่นของเทคโนโลยีการ์ดจอ ซึ่งเวอร์ชั่น 12 จะมาพร้อมกับ Windows 10 ช่วย Render ภาพ 3D ให้สมจริงยิ่งขึ้น





Device

Name แสดงชื่อการ์ดแสดงผลปัจจุบัน
Manufacturer แสดงชื่อบริษัทผู้ผลิตการ์ดแสดงผล
Chip Type ประเภทของชิพที่ใช้ผลิต
DAC Type ชนิดแรมของการ์ดแสดงผล
RAMDAC (Random access memory digital-to-analog converter) เป็นไมโครชิพ ที่ทำหน้าที่แปลงข้อมูลภาพดิจิตอล เป็นข้อมูลอะนาล็อก โดยจอภาพคอมพิวเตอร์
ซึ่งไมโครชิพ RAMDAC จะถูกติดเข้ากับ video adapter ในคอมรวม static RAM (SRAM) ขนาดเล็กใช้เก็บตารางสี และตัวแปลง digital-to-analog converter 3 ตัว (R,G,B) เพื่อเปลี่ยนข้อมูลภาพดิจิตอล เป็นสัญญาณอะนาล็อก ส่งไปที่จอภาพ ซึ่งสีพื้นฐาน คือ R, G และ B

Device Type ประเภทของจอแสดงผล
Approx. Total Memory แสดงปริมาณหน่วยความจำบนการ์ดแสดงผล (Video RAM - VRAM)
Current Display Mode ข้อมูลค่าจอแสดงผลปัจจุบัน
Monitor ยี้ห้อ และ รุ่นจอแสดงผล



Drivers

Main Driver ไฟล์ไดร์เวอร์หลักของการ์ดแสดงผล ซึ่งจะอยู่ใน C:/WINDOWS/System32
Version เวอร์ชั่นของไดร์เวอร์การ์ดแสดงผลปัจจุบัน
Date วันที่ของไดร์เวอร์เวอร์ชั่นล่าสุด
WHQL Logo'd (Windows Hardware Quality Labs) เป็นการรับรองการทดสอบคุณภาพของการ์ดแสดงผล (QC) โดย Microsoft
Feature Levels ระดับเวอร์ชั่นที่การด์แสดงผลสนับสนุน
Driver Model มาตรฐานของไดร์เวอร์การ์ดแสดงผล

WDDM (Windows Display Driver Model) เป็นสถาปัตยกรรมไดร์เวอร์ของการ์ดแสดงผล ที่ทำงานบน Windows โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาประสิทธิภาพกราฟิก และ เพิ่มความเสถียรของฟังก์ชั่นกราฟิกใหม่ ๆ

WDDM จะทำหน้าที่จัดหาฟังก์ชั่นที่จำเป็นที่ใช้ render desktop และ applications โดยใช้ Desktop Window Manager ซึ่งจะทำงานอยู่บน Direct3D
รวมทั้งรองรับเทคโนโลยี DXGI interfaces ใหม่ ที่ใช้จัดการอุปกรณ์ต่างๆ




สำหรับมาตราฐาน WDDM นั้น Direct3D ต้องรองรับการ์ดแสดงผลอย่างน้อย 9 ตัว และ ไดร์เวอร์การ์ดแสดงผลต้องทำงานร่วมกับไดร์เวอร์ interfaces ของ Direct3D 9Ex runtime ได้ด้วย เพื่อรันแอพพลิเคชั่น Direct3D รุ่นเก่าๆ และรองรับ Direct3D 10/10.1 หรือสูงกว่าในอนาคต

ความรู้เกี่ยวกับ DirectX Features




DirectX Features

DirectDraw Acceleration คือ 2D API ที่เก็บคำสั่งสำหรับการ render ภาพ 2D โดยจะเข้าถึง หน่วยความจำการ์ดแสดงผล (VRAM) โดยตรง รวมถึง hardware overlays, hardware blitters และ page flipping ช่วยให้การจัดการหน่วยความข้อมูลใน VRAM ง่ายขึ้น นำเอาข้อดีของ blitting (bit block transfer)
การที่เอา bitmaps มารวมเป็นอันเดียวโดยใช้ boolean function และ การบีบอัดสี ตามแต่ละชนิดของ display adapters โดยเลิกใช้ ยุบรวมเป็น DirectX แทนซึ่งเป็นส่วนหนึงของ Direct3D

ไฟล์ DirectDraw Surface container (DDS) ทำหน้าที่เก็บข้อมูลบีบอัดของอัลกอริทึม S3 Texture Compression (S3TC) การบีบอัดสีในแต่ละ channel textures (R,G,B,Alha) ซึ่งจะใช้ GPUs ช่วยบีบอัด ตัวอย่าง เช่น ไฟล์ skin ของตัวซิมส์ ก็ถูกเก็บเป็น .dds เช่นกัน




Download DDS File plugin for Photoshop

Direct3D Acceleration คือ graphic API สำหรับ Microsoft Windows โดยใช้สำหรับ render กราฟิก 3D ซึ่งจะเร่งประสิทธิภาพการ render
เช่น การใช้ hardware acceleration จากการ์ดแสดงผล ซึ่งชาวยให้การ render ภาพ 3D นั้นเร็วขึ้น ลดปัญหาคอขวด โดยสำหรับ Direct3D จะช่วยในส่วนของ Z-buffering, W-buffering, Stencil buffering, Spatial anti-aliasing (ลดรอยหยัก), alpha blending (การรวม layer), colour blending (การผสมสี), mipmapping, texture blending (การรวมพื้นผิว), clipping, Culling, atmospheric effects, perspective-correct texture mapping, programmable HLSL shaders และ effects ต่างๆ นอกจากช่วย render วัตถุ 3D ทรงกลม ทรงกระบอก แล้วยังช่วยในการ render 2D overlay แม้กระทั่งภาพ sprite (2D bitmap)

DirectDraw Acceleration คือ process ที่เมื่อ textures นั้นโอนข้อมูลจาก หน่วยความจำระบบ (RAM) ไปที่หน่วยความจำการ์ดแสดงผล (VRAM) โดยตัวนี้จะถูกควบคุมโดย Direct3D และ ช่วย optimize ในการลด traffic AGP ที่ไม่จำเป็น และ เร่งการโอนข้อมูล texture ให้เร็วขึ้น
ถ้าถูกปิดจะทำให้การ์ดแสดงผลทำงานไม่ถูกต้อง ส่วนใหญ่จะมีความเร็วระดับ PCI x 3.0




ความต้องการของระบบขั้นต่ำเกม The Sims 3


หน่วยประมวลผล (CPU)
- ความเร็วสัญญาณนาฬิกาอย่างน้อย 2.4 GHz
- Intel Core 2 Duo E4300 หรือ สูงกว่า
- AMD Athlon 64 X2 4000+ (2.0 GHz Dual Core) หรือ สูงกว่า


หน่วยความจำหลัก (Ram)
- มีหน่วยความจำหลัก อย่างน้อย 2GB ขึ้นไป

การ์ดแสดงผล (Graphic Card)
- Nvidia GeForce 7600 GT 256MB หรือสูงกว่า
- ATI Radeon HD 6450 หรือ ATI Radeon Series 9500 หรือสูงกว่า
- Intel HD Graphics 3xxx หรือสูงกว่า
- รองรับ Pixel Shader version 2.0
- รองรับ Icon Vertex Shader version 2.0
- รองรับ เทคโนโลยี Direct X 9.0
- มี Icon Dedicated Video RAM (หน่วยความจำการ์ดแสดงผล) อย่างน้อย 256 MB


ระบบปฏิบัติการ (Operating System)
- Windows XP (Service Pack 3)
- Windows 7 (Service Pack 1)
- OS X Mavericks (10.9)
- สามารถติดตั้ง Direct X 9.0 ได้


พื้นที่ความจุ (Free Space)
- มีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 10 GB สำหรับติดตั้งภาคหลัก และอีก 30 GB สำหรับคิดตั้งภาคเสริม EP และ ไอเท็มเสริม SP ทุกภาค
- มีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 5 GB สำหรับเก็บเนื้อหา Custom Content และ Saved Games*


*หมายเหตุ: ขึ้นอยู่กับปริมาณ Custom Content ที่ถูกติดตั้ง


ความต้องการของระบบขั้นแนะนำเกม The Sims 3


หน่วยประมวลผล (CPU)
- ความเร็วสัญญาณนาฬิกาอย่างน้อย 2.8 GHz
- Intel Core i5, i7 | AMD A-Series A6, A8, A10 | AMD FX™
- มีแกนประมวลผล (Cores) 2 แกน ขึ้นไป


หน่วยความจำหลัก (Ram)
- มีหน่วยความจำหลัก DDR3, DDR4 ขนาด 4 GB และ 8 GB (สำหรับ 64bit)

การ์ดแสดงผล (Graphic Card)
- Nvidia GeForce GT 7xx หรือ สูงกว่า | GTX 7xx หรือ สูงกว่า
- AMD Radeon R7 Series หรือ สูงกว่า | AMD Radeon HD 7xxx Serie หรือ สูงกว่า
- Intel HD Graphics 5xxx หรือ สูงกว่า
- รองรับ Pixel Shader version 2.0 ขึ้นไป
- รองรับ Icon Vertex Shader version 2.0 ขึ้นไป
- รองรับ เทคโนโลยี Direct X 9.0 ขึ้นไป
- มี Icon Dedicated Video RAM (หน่วยความจำการ์ดแสดงผล) อย่างน้อย 1 GB หรือสูงกว่า


ระบบปฏิบัติการ (Operating System)
- Windows 10
- OS X Yosemite (10.10), OS X El Capitan (10.11), macOS 10.12 Sierra (10.12)


พื้นที่ความจุ (Free Space)
- มีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 10 GB สำหรับติดตั้งภาคหลัก และอีก 40 GB สำหรับคิดตั้งภาคเสริม EP และ ไอเท็มเสริม SP ทุกภาค
- มีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 5 GB สำหรับเก็บเนื้อหา Custom Content และ Saved Games*


*หมายเหตุ: ขึ้นอยู่กับปริมาณ Custom Content ที่ถูกติดตั้ง


ความต้องการของระบบขั้นต่ำเกม The Sims 4


หน่วยประมวลผล (CPU)
- Core 2 Duo E4300 1.8GHz หรือ สูงกว่า
- Athlon 64 X2 Dual Core 4000+ หรือ สูงกว่า


หน่วยความจำหลัก (Ram)
- มีหน่วยความจำหลัก อย่างน้อย 2 GB

การ์ดแสดงผล (Graphic Card)
- NVIDIA GeForce 6600 | GeForce GTX 650 1GB หรือ สูงกว่า
- Radeon X1300 256MB | Radeon HD 7750 1GB GDDR5 หรือ สูงกว่า
- รองรับ Pixel Shader version 3.0
- รองรับ Icon Vertex Shader version 3.0
- รองรับ เทคโนโลยี Direct X 9.0
- มี Icon Dedicated Video RAM (หน่วยความจำการ์ดแสดงผล) อย่างน้อย 256 MB


ระบบปฏิบัติการ (Operating System)
- Windows 7 (Service Pack 1)
- OS X Mavericks (10.9)
- สามารถติดตั้ง Direct X 9.0 ได้


พื้นที่ความจุ (Free Space)
- มีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 10 GB สำหรับติดตั้งภาคหลัก
- มีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 5 GB สำหรับเก็บเนื้อหา Custom Content และ Saved Games*


*หมายเหตุ: ขึ้นอยู่กับปริมาณ Custom Content ที่ถูกติดตั้ง


ความต้องการของระบบขั้นแนะนำเกม The Sims 4


หน่วยประมวลผล (CPU)
- ความเร็วสัญญาณนาฬิกาอย่างน้อย 2.8 GHz
- Intel Core i5-680 3.6GHz หรือสูงกว่า | AMD Athlon X4 750K หรือสูงกว่า
- Intel Core i5, i7 | AMD A-Series A6, A8, A10 | AMD FX™
- มีแกนประมวลผล (Cores) 2 แกน ขึ้นไป


หน่วยความจำหลัก (Ram)
- มีหน่วยความจำหลัก DDR3,DDR4 ขนาด 4GB และ 8GB (สำหรับ 64bit)

การ์ดแสดงผล (Graphic Card)
- Nvidia GeForce GT 7xx 1GB ขึ้นไป | GTX 7xx ขึ้นไป
- AMD Radeon R9 Series
- Intel HD Graphics 5xxx หรือ สูงกว่า
- รองรับ Pixel Shader version 3.0 ขึ้นไป
- รองรับ Icon Vertex Shader version 3.0 ขึ้นไป
- รองรับ เทคโนโลยี Direct X 9.0 ขึ้นไป
- มี Icon Dedicated Video RAM (หน่วยความจำการ์ดแสดงผล) อย่างน้อย 1 GB หรือสูงกว่า


ระบบปฏิบัติการ (Operating System)
- Windows 10
- OS X Yosemite (10.10), OS X El Capitan (10.11), macOS 10.12 Sierra (10.12)


พื้นที่ความจุ (Free Space)
- มีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 10 GB สำหรับติดตั้งภาคหลัก
- มีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 5 GB สำหรับเก็บเนื้อหา Custom Content และ Saved Games*


*หมายเหตุ: ขึ้นอยู่กับปริมาณ Custom Content ที่ถูกติดตั้ง



ปัญหาทางด้าน Hardware


ปัญหาทางด้านการแสดงผล:

- เมื่อมีการปรับเปลี่ยนขนาดการแสดงผล ในบางสถานการณ์จอภาพอาจไม่ตอบสนองในการปรับความละเอียด แม้ว่าสนับสนุนการแสดงการแสดงผลสีดำ หรือ บิดเบี้ยว กรณีนี้เกิดขึ้นในการสลับไปยังโหมดหน้าต่าง แล้วเปลี่ยนความละเอียด และ อัตราการรีเฟรช กลับไปเป็นค่าที่น้อยกว่า

- ถ้าคุณใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP กับการ์ดจอ NVIDIA, เกมส์จะไม่เสถียรมาก ถ้าใช้ไดร์เวอร์การ์ดจอรุ่น 6.14.0011.9107
แต่ทาง NVIDIA ได้ปล่อยตัวอัพเดตไดร์เวอร์การ์ดจอที่แก้ปัญหานี้ หากคุณกำลังใช้รุ่นนี้, โปรดอัปเดตไดรเวอร์การ์ดจอเป็นรุ่นล่าสุดของ NVIDIA



ปัญหาทางด้านเสียง

- ระบบการเร่งฮาร์ดแวร์ของเสียงไม่รองรับ
- การ์ดเสียงยี้ห้อ Turtle Beach Montego DDL : ไม่รองรับแบบ Surround 5.1 โหมดนี้จะสามารถทำงานได้ในการตั้งค่า แ่ต่เสียงจะออกมาในรูปแบบสเตอริโอ (Stereo 2 ช่อง) ทุกลำโพง



คำแนะนำเพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพเกม


- เมื่อคุณเริ่มเล่นซิมส์ 3 หรือ 4 ครั้งแรก, เกมส์จะตั้งค่าให้เหมาะสมกับสเปคคอมในปัจจุบัน ซึ่งสามารถปรับได้ใน Options
- ปิดโปรแกรมอื่นที่ไม่จำเป็น หรือ ไม่ได้ใช้งาน เช่น Browser ในขณะเล่นซิมส์ 3 หรือ 4
- ประสิทธิภาพการทำงานแบบเต็มหน้าจอโดยทั่วไปกว่า ประสิทธิภาพในหน้าต่างเล็ก
- หากเล่นในเมืองที่เริ่มเล่นเป็นครั้งแรก อาจต้องใช้เวลานานเพื่อสร้างข้อมูล
- อาจสังเกตุเห็นว่าวัตถุ หรือ บ้านจะเป็นสีเทา เมื่อโหลดในครั้งแรก เนื่องจากปัญหาคอขวดในการโหลดเกม
- แก้ปัญหาโดยการติดตั้งเกมบน Solid State Drive (SSD) หรือ อัพเกรดสเปคคอม




แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2017-03-12 00:53:10
ayanarak
runiso
isiaprincess
MICKY-YUCHUN
Magentar
PRETTYBOOKY
Ayameninja
AsTs
sunza85
umaporn
The Sniper Death
ninilnilni
_-oOtAkUmAno-_
csh3oamn
minza22
heavy1234
otajetcastle
nimnoy
amegina
dodd1234
satananne
kanft
mamoung123
tanza_II
imiceage
nichapat-13
ayanarak
runiso


isiaprincess
#2
27-04-2011 - 21:14:29

#2 isiaprincess  [ 27-04-2011 - 21:14:29 ]





ข้อมูลมีประโยชน์มากเลยค่ะ
ขอบคุณมากนะคะ


vchukkrit
#3
27-04-2011 - 22:40:41

#3 vchukkrit  [ 27-04-2011 - 22:40:41 ]








วิธีตรวจสอบระบบ Hardware ขึ้นสูง
=============================================



1. กด WIN+ R หรือ ไปที่ run
2. พิมพ์ msinfo32
3. ไปที่ Hardware Resources
3.1 เลือกดู DMA ที่ status ว่า OK มั้ย
3.2 เลือกดู I/O ที่ status ว่า OK มั้ย
3.3 เลือกดู IRQs ที่ status ว่า OK มั้ย
3.4 เลือกดู Memory (หน่วยความจำ) ที่ status ว่า OK มั้ย

4. ไปที่ Components
4.1 เลือก Multi Media
- เลือกดู Audio Codes ที่ status ว่า OK มั้ย
- เลือกดู Video Codes ที่ status ว่า OK มั้ย
4.2 เลือก CD-ROM ที่ status ว่า OK มั้ย
4.3 เลือก Sound Devices ที่ status ว่า OK มั้ย
4.4 เลือก Display ว่าทำงานถูกต้องมั้ย
4.5 เลือก Input
- เลือกดู Keyboard ว่าทำงานถูกต้องมั้ย
- เลือกดู Mouse ตัว Hardware type ปัจจุบัน ที่ status ว่า OK มั้ย (หากท่านใดเสียบเมาส์ผ่าน USB ตัว hardware ของช่ิอง PS/2 จะขึ้น Error แทนซึ่งเป็นปกติ)
4.6 เลือก Networks
- เลือกดู Cards ว่าทำงานถูกต้องมั้ย
- เลือกดู Protocols ว่าทำงานถูกต้องมั้ย
- เลือกดู Winsock ว่าทำงานถูกต้องมั้ย
4.7 เลือก Ports
- เลือกดู Serial (อนุกรม) ว่าทำงานถูกต้องมั้ย
- เลือกดู Parallel (ขนาน) ว่าทำงานถูกต้องมั้ย
4.8 เลือก Storage
- เลือกดู Drives ว่าทำงานถูกต้องมั้ย
- เลือกดู Disks ว่าทำงานถูกต้องมั้ย
- เลือกดู SCSI ว่าทำงานถูกต้องมั้ย
- เลือกดู IDE ที่ status ว่า OK มั้ย
4.9 เลือก Printing ว่าทำงานถูกต้องมั้ย
4.10 เลือก Problem Device !! ว่าทำงานถูกต้องมั้ย (หากท่านใดเสียบเมาส์ผ่าน USB ตัว hardware ของช่อง PS/2 จะขึ้น Error แทนซึ่งเป็นปกติ เพราะ driver เราเปิดอยู่ แต่เราไม่ได้เสียบจึงทำให้มี error เพราะไม่ได้เสียบ)
4.11 เลือก USB ว่าทำงานถูกต้องมั้ย

*หมายเหตุ บางเครื่องอาจไม่มีบาง อุปกรณ์ hardware ทำให้ไม่มีข้อมูล


ตัวอย่างภาพช่อง PS/2 จะมี 2 ช่อง ทำให้เห็น พอร์ต I/O จำนวน 2 พอร์ต


PNP Device ID คืออะไร

      PNP (Plug-and-play) คือ มาตรฐานที่ให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ สามารถต่ออุปกรณ์ต่อพ่วงต่าง ๆ เข้าในคอมพิวเตอร์ และให้คอมพิวเตอร์รับรู้อุปกรณ์นั้น ๆ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องบอก (ไม่ต้องลงไดร์เวอร์ของอุปกรณ์) กับคอมพิวเตอร์ ช่วยให้ระบบปฏิบัติการสามารถตรวจจับฮาร์ดแวร์ใหม่ที่เราเพิ่งติดตั้งลงไปในเครื่องของเราได้ เสียบแล้วใช้งานได้ทันที ไม่ต้องตั้งค่าอื่น ๆ ให้ยุ่งยากนั่นเองครับ


DMA คืออะไร

      DMA ย่อมาจาก Direct Memory Access คือ การถ่ายโอนข้อมูลระหว่างหน่วยความจำกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น Hard Disk / CD-ROM โดยไม่ผ่านตัว CPU ดังนั้นเครื่องที่มี DMA Channel จะสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้เร็วกว่า เครื่องที่ไม่มี DMA ครับ คล้ายๆ ทางลัด


I/O คืออะไร

      I/O (input/output) คือ การทำงานโปรแกรมหรืออุปกรณ์ ที่ส่งผ่านข้อมูลเข้าหรือออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ I/O ตามปกติหมายถึง เครื่องพิมพ์ /ฮาร์ดดิสก์ /คีย์บอร์ด และ เมาส์ โดยความจริงอุปกรณ์บางประเภทจะทำหน้าที่ นำเข้าอย่างเดียว เช่น คีย์บอร์ด และเมาส์ และ ส่งออกอย่างเดียว เช่น เครื่องพิมพ์ และ ทำหน้าที่ทั้งสองอย่าง เช่น ฮาร์ดดิสก์, ดิสก์เก็ต และ CD-ROM แบบเขียนได้


IRQ คืออะไร และ ทำไมจึงสำคัญกับการติดตั้งอุปกรณ์

      ในบางครั้งอุปกรณ์อาจไม่สามารถติดตั้งในระบบปฏิบัติการ Windows ได้ และ เมื่อดูใน Device manager จะพบปัญหาการ Conflict ของ IRQ ซึ่ง IRQ คือ Interrupt Request คือ ซึ่งอุปกรณ์ในระบบแต่ละตัวจะใช้แต่ละ IRQ ต่างกัน อุปกรณ์ในระบบจะแยกใช้คนละ IRQ กัน แต่อุปกรณ์ที่ใช้กับ Slot PCI จะสามารถใช้ IRQ ร่วมกันได้ อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถสื่อสารกับซีพียูโดยใช้ IRQ ในการร้องขอการบริการของซีพียูใน การส่งข้อมูลหรือความผิดพลาดที่ตรวจพบ เมื่อซีพียูได้รับสัญญาณ Interrupt จะอยู่ในสถานะ Halt เพื่อรอการทำคำสั่งในการบริการตามลำดับความสำคัญ ในทุกระบบจะประกอบไปด้วย 2 ชิพเซ็ท (chipset) และ 16 IRQ ในแต่ละ IRQ จะกำหนดไว้ใช้กับแต่ละอุปกรณ์ ดังนั้นจำนวน IRQ จึงมีจำกัด ถ้าคอมพิวเตอร์ประกอบด้วยอุปกรณ์จำนวนมากทำให้จำนวน IRQ ไม่เพียงพอ ทำให้เกิดปัญหา Conflict (ขัด) และอุปกรณ์นั้นจึงไม่สามารถใช้งานได้

แนวทางในการแก้ปัญหา คือ

วิธีที่ 1 จะต้องทำการกำหนดเบอร์ IRQ โดยระบบปฏิบัติการวินโดวส์ หรือ ในไบออส
วิธีที่ 2 คือ กำหนดให้ Slot PCI สามารถใช้ IRQ ร่วมกันได้
วิธีที่ 3 คือ ใช้อุปกรณ์ที่ต่อพ่วงกับพอร์ท USB เพราะ UBS ส่ามารถต่อกับอุปกรณ์ได้สูงสุดถึง 127 อุปกรณ์ ดังนั้นจึงนิยมใช้ และ ในอนาคตอุปกรณ์ประเภทที่ไม่ต้องการความเร็วในการส่งข้อมูลมากนัก จะมีการเชื่อมต่อด้วยพอร์ทแบบ USB


Protocol คืออะไร

      Protocol คือระเบียบพิธีการในการติดต่อสื่อสาร เมื่อมาใช้กับเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม จึงหมายถึงขั้นตอนการติดต่อสื่อสาร ซึ่งรวมถึง กฎ ระเบียบ และข้อกำหนดต่าง ๆ รวมถึงมาตรฐานที่ใช้ เพื่อให้ตัวรับและตัวส่งสามารถดำเนินกิจกรรมทางด้านสื่อสารได้สำเร็จ
แนวคิดด้านสื่อสารข้อมูล
หัวใจในการสื่อสารข้อมูลอยู่ที่ว่าจะทำอย่างไรให้อุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ สื่อสารกันได้อย่างอัตโนมัติ โดยเน้นการสื่อสารที่แตกต่างกันทางด้านเครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์เมนเฟรมยี่ห้อหนึ่ง ติดต่อผ่านข่ายสื่อสารไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์อีกยี่ห้อหนึ่ง โดยมีผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงในระบบสื่อสารที่มาจากหลายบริษัทผู้ผลิต
ด้วยแนวคิดนี้ องค์กรว่าด้วยเครื่องมาตรฐานระหว่างประเทศ หรือที่รู้จักกันในนาม ISO จึงได้วางมาตรฐานโปรโตคอลไว้เป็นระดับ เพื่อให้การสื่อสารต่าง ๆ ยึดหลักการนี้และเรียกมาตรฐานโปรโตคอลนี้ว่า OSI PROTOCOL โดยวางเป็นระดับ 7 ชั้น


การทำงานของระดับโปรโตคอลใน LAN

ระบบ LAN ที่นิยมและแพร่หลายในปัจจุบัน ได้แก่ Ethernet, Token Ring และ FDDI โปรโตคอลที่ใช้ประกอบเป็น LAN ตามมาตรฐานข้อกำหนด จึงจัดอยู่ในระดับโปรโตคอลระดับ 1 และ 2 เท่านั้น
อีเทอร์เน็ต (Ethernet) เป็น LAN ที่มีผู้นิยมใช้กันมาก อีเทอร์เน็ตมีโปรโตคอลในระดับชั้นฟิสิคัล (Physical) ได้หลายรูปแบบ ตามสภาพความเร็วของการรับส่งข้อมูล รูปแบบสัญญาณและตัวกลางที่ใช้รับส่ง การกำหนดชื่อของ LAN แบบนี้ใช้วิธีการกำหนดเป็น XXBASEY เมื่อ XX คือความเร็ว BASE คือวิธีการส่งสัญญาณเป็นแบบ Digital Baseband ส่วน Y คือตัวกลางที่ใช้ส่งสัญญาณ เช่น 10BASE2 หมายถึงส่งความเร็ว 10 เมกะบิต แบบ Thin Ethernet ตัวกลางเป็นสายโคแอกเชียล 10BASE-T หมายถึงส่งความเร็ว 10 เมกะบิต แบบสาย UTP และถ้า 10BASE-FL ก็จะเป็นการใข้สายเส้นใยแก้วนำแสง
สัญญาณทางไฟฟ้าของอีเทอร์เน็ตเป็นแบบดิจิตอล จึงทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องระยะทางที่ใช้ระเบียบข้อกำหนดเหล่านี้จึงอยู่ในกลุ่มโปรโตคอลระดับฟิสิคัล ส่วนในระดับโปรโตคอลดาต้าลิงค์เป็นวิธีการกำหนดแอดเดรสระหว่างกันในเครือข่าย ซึ่งแต่ละสถานีจะมีแอดเดรสเป็นตัวเลขขนาด 48 บิต การรับส่งเป็นการสร้างข้อมูลเป็นแพ็กเก็ตเรียกว่า "เฟรม" การส่งข้อมูลมีวิธีการใส่ข้อมูลแอดเดรสต้นทางและปลายทางและส่งกระจายออกไป ผู้รับจะตรวจสอบแอดเดรสของเฟรมถ้าตรงกับแอดเดรสตนก็จะรับข้อมูลเข้ามา


โปรโตคอลชั้นเน็ตเวิร์ค

ในระดับสามนี้ทำหน้าที่เชื่องโยงระหว่างเครือข่ายย่อย เราอาจเรียกโปรโตคอลนี้ว่า เราติ้งโปรโตคอล (Routing Protocol) การกำหนดเส้นทางนี้จะต้องวางมาตรฐานกลางสำหรับการเชื่อมโยงอุปกรณ์ ซึ่งมาจากระดับล่างหลาย ๆ มาตรฐาน วิธีการหนึ่งที่นิยมคือ การกำหนดแอดเดรสของอุปกรณ์ระดับล่างใหม่ และให้แอดเดรสเป็นมาตรฐานกลาง เช่น การใช้โปรโตคอลดินเตอร์เน็ต (IP) ทุกอุปกรณ์มีแอดเดรสของตนเองมีการสร้างรูปแบบฟอร์แมตข้อมูลใหม่ที่เรียกว่า แพ็กเก็ต (Packet) ดังนั้น โปรโตคอลในระดับนี้จึงรับส่งข้อมูลกันเป็นแพ็กเก็ต ทุกแพ็กเก็ตมีการกำหนดแอดเดรสต้นทางและปลายทางโดยไม่ต้องคำนึงว่าระดับล่างที่ใช้นั้นคืออะไร
อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รับส่ง และรับรู้โปรโตคอลในระดับเน็ตเวิร์คนี้จะทำหน้าที่เป็นแปลงแพ็กเก็ตให้เข้าสู่เฟรมข้อมูลในระดับสอง และรับเฟรมข้อมูลระดับสองเปลี่ยนมาเป็นแพ็กเก็ตในระดับสามเช่นกัน ข้อเด่นในที่นี้ คือ ทำให้สามารถเชื่อม LAN ทุกมาตรฐานเข้าด้วยกันได้ ในระดับนี้ยังมีมาตรฐานโปรโตคอลอื่น ๆ เช่น IPX ของบริษัทแน็ตแวร์ เป็นต้น
ลองนึกเลยต่อไปว่า ขณะที่เราใช้โปรแกรมวินโดว์ส 95 เป็นเครื่องไคลแอนต์ (Client) ต่อเข้าสู่อินเทอร์เน็ตเชื่อมไปยังเครื่องให้บริการ (เซิร์ฟเวอร์) เครื่องใดเครื่องหนึ่ง นั่นหมายความว่า เราเชื่อมกันในระดับ 3 คือใช้ IP โปรโตคอล ทำให้ไม่ต้องคำนึงว่าทางฝ่ายไคลแอนต์หรือเซิร์ฟเวอร์ใช้ LAN แบบใด
เครื่องไคลแอนต์ที่ใช้วินโดว์ส 95 ทำให้สามารถเปิดงานได้หลาย ๆ วินโดว์สพร้อมกันได้ ดังนั้นในเครื่องหนึ่งมีแอดเดรสในระดับสามตัวเดียว เชื่อมไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่มีแอดเดรสในระดับสามตัวเดียวเช่นกัน แต่เปิดงานหลายงานได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องสร้างโปรโตคอลในระดับสี่ แยกงานต่าง ๆ เหล่านี้ออกจากกันเราเรียกว่า โปรโตคอลระดับ 4 ว่า "ทรานสปอร์ต" (Transport)"
ในระดับ 4 ก็มีแอดเดรสแยกอีก แต่คราวนี้เราเรียกว่า "หมายเลขพอร์ต" ซึ่งจะทำให้ตัวรับและตัวส่ง ทั้งฝ่ายไคลแอนต์และเซิร์ฟเวอร์ติดต่อแอดเดรสIP เดียวกัน แต่แยกกันด้วยโปรโตคอลระดับ 4 ในกรณีของอินเทอร์เน็ตจึงมีโปรโตคอล TCP (Transmission Control Protocol) เป็นตัวแยกที่ทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งสามารถติดต่อกับเครื่องอื่นได้หลาย ๆ งานพร้อมกัน
การแบ่งแยกกลุ่มโปรโตคอลนี้เป็นหนทางอันชาญฉลาดของผู้ออกแบบที่ทำให้ระบบสื่อสารข้อมูลดำเนินไปอย่างมีระบบ จนสามารถประยุกต์ใช้งานได้อย่างกว้างขวาง

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2012-06-27 21:43:52
mintnynana


c-dim Lovejustin
#4
27-04-2011 - 22:42:38

#4 c-dim Lovejustin  [ 27-04-2011 - 22:42:38 ]






ขอบพระคุณค่ะ มีประโยนช์มากเลยค่ะ : ) ขอบคุณอีกครั้งค่ะ


ปภาวี
#5
02-05-2011 - 12:50:47

#5 ปภาวี  [ 02-05-2011 - 12:50:47 ]




ขอบคุนค่ะ


KousakaKirino
#6
06-05-2011 - 19:22:58

#6 KousakaKirino  [ 06-05-2011 - 19:22:58 ]




ดูไม่เปนอะ ใครก็ได้สอนทีสิ-*-


vchukkrit
#7
07-05-2011 - 18:30:58

#7 vchukkrit  [ 07-05-2011 - 18:30:58 ]








^
^
ดูไงครับว่ามัน pass หมดรึเปล่า



kulathida-love
#8
07-05-2011 - 18:44:13

#8 kulathida-love  [ 07-05-2011 - 18:44:13 ]






ขอบคุณมากค่ะ


vchukkrit
#9
08-05-2011 - 12:42:17

#9 vchukkrit  [ 08-05-2011 - 12:42:17 ]








เพิ่มวิธีการตรวจสอบ Hardware แล้วหละนะ ตรวจสอบนะ เผื่อบางคนอาจจะต้องการเช็คระบบเพิ่มเติม



PomBallry
#10
08-05-2011 - 19:05:02

#10 PomBallry  [ 08-05-2011 - 19:05:02 ]




ผ่านฉลุยครับ อิอิ
 725595


THA-TheSims
#11
25-05-2011 - 01:39:07

#11 THA-TheSims  [ 25-05-2011 - 01:39:07 ]






ดันๆ


viewnaka
#12
25-05-2011 - 23:00:44

#12 viewnaka  [ 25-05-2011 - 23:00:44 ]





ว้าว ขอบคุณค่ะ


lullabeL
#13
26-05-2011 - 00:22:43

#13 lullabeL  [ 26-05-2011 - 00:22:43 ]






กระทู้ดี มีประโยชน์อีกแล้ว



Beauty is in the eye of the beholder..
lovemiku
#14
27-05-2011 - 20:57:22

#14 lovemiku  [ 27-05-2011 - 20:57:22 ]






CPU กับ RAM ไม่ผ่าน แงๆ


vchukkrit
#15
27-05-2011 - 21:01:51

#15 vchukkrit  [ 27-05-2011 - 21:01:51 ]








quote : lovemiku

CPU กับ RAM ไม่ผ่าน แงๆ


งั้นก็ต้องไปอัพเกรดครับ หรือ ซื้อใหม่ หากจะอัพเกรดดูว่ามันรองรับด้วยเปล่านะครับ พวก mainboard



k-kung
#16
10-06-2011 - 21:24:08

#16 k-kung  [ 10-06-2011 - 21:24:08 ]




พอดีใช้การ์หน้าจอรุ่นGALAXY GF210 อ่ะจร่มันสามารเล่น Sims3 ได้รึป่าวค่ ใครรู้บาง ค่ะ
 801915


k-kung
#17
10-06-2011 - 21:24:15

#17 k-kung  [ 10-06-2011 - 21:24:15 ]




พอดีใช้การ์หน้าจอรุ่นGALAXY GF210 อ่ะจร่มันสามารเล่น Sims3 ได้รึป่าวค่ ใครรู้บาง ค่ะ
 801916


vchukkrit
#18
10-06-2011 - 22:20:37

#18 vchukkrit  [ 10-06-2011 - 22:20:37 ]








quote : k-kung

พอดีใช้การ์หน้าจอรุ่นGALAXY GF210 อ่ะจร่มันสามารเล่น Sims3 ได้รึป่าวค่ ใครรู้บาง ค่ะ


ตรวจสอบเลยครับ http://cyri.systemrequirementslab.com/CYRI/



saimadma
#19
11-06-2011 - 08:35:04

#19 saimadma  [ 11-06-2011 - 08:35:04 ]




สเปกนี้คือคอมพ์สเปกผมนะครับ

CPU:Celeron 1.8 GHz
RAM:2GB
การ์ดจอ:Nvidia GeForce EN210

แต่คอมพ์ผมลง The Sims 3 ได้(คอมผมเทพม่ะ)

ปล.เล่นแล้วกระตุกนิดๆ
 802436


แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2011-06-11 08:36:25

vchukkrit
#20
20-06-2011 - 05:31:05

#20 vchukkrit  [ 20-06-2011 - 05:31:05 ]








quote : saimadma

สเปกนี้คือคอมพ์สเปกผมนะครับ

CPU:Celeron 1.8 GHz
RAM:2GB
การ์ดจอ:Nvidia GeForce EN210

แต่คอมพ์ผมลง The Sims 3 ได้(คอมผมเทพม่ะ)

ปล.เล่นแล้วกระตุกนิดๆ


ซีพียู GHz ต่ำไปหน่อยนะ แต่ดูว่า ทำ overclock ได้รึเปล่า ถ้าทำได้ก็ไปเพิ่ม clockspeed ได้หละ พยายามปิดโปรแกรมอื่นที่เกี่ยวข้องเวลาเล่นเกมส์ครับ มันจะได้ไม่กิน cpu พวก process อื่นๆ ด้วย แนะนำให้ใช้ gamebooster ครับ


แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2011-06-20 05:31:30



ลงข้อความได้เฉพาะสมาชิก
ต้องสมัครเป็นสมาชิกและ login เข้าสู่ระบบก่อนถึงจะสามารถลงความเห็นได้
เข้าสู่ระบบสมัครสมาชิก